Organic Traffic là gì? 5 Cách tăng traffic tự nhiên cho website
Chắc hẳn những bạn đang làm SEO hay đang tìm hiểu về SEO sẽ không còn xa lạ với thuật ngữ Organic Traffic đúng không nào? Đây là một trong 4 loại traffic quan trọng nhất của Google Analytic. Organic Traffic có một vai trò quan trọng giống như “huyết mạch” để nuôi sống website. Website của bạn có nhiều Organic Traffic đồng nghĩa với việc điểm sức mạnh website của bạn rất tốt.
Vậy Organic Traffic là gì? Và làm cách nào để có thể tăng được lượng Organic Traffic cho website của mình. Hãy cùng tôi tìm hiểu về Organic Traffic trong bài viết dưới đây nhé! Cùng tndigi.com.vn cập nhật một số thông tin hữu ích sau đây nhé!
Organic Traffic là gì?
Organic Traffic là lượng truy cập website đến từ tìm kiếm tự nhiên của người dùng thông qua các công cụ tìm kiếm, không bao gồm lượt truy cập từ các hình thức quảng cáo có trả phí của Google.
Khi người dùng nhấp vào bất kì kết quả nào không phải trả phí mà để truy cập vào website của bạn thì được gọi là Organic Traffic.
Organic Traffic là lượng truy cập quan trọng nhất đối với bất kỳ website nào, nó quan trọng hơn lượt truy cập trả phí, từ Facebook hay các mạng truyền thông xã hội khác. Vì số lượng này thể hiện nhu cầu, mong muốn của khách hàng tiềm năng khi họ search Google.
Nếu website của bạn chứa nội dung phù hợp với các truy vấn của người dùng thì bạn sẽ có nhiều khách hàng tiềm năng vì đang cung cấp giải pháp cho nhu cầu, mong muốn của người dùng.
Vì sao nên đầu tư vào Organic Traffic?
Organic Traffic là nguồn truy cập chất lượng cao
Organic Traffic là lượng truy cập tự nhiên trực tiếp của khách hàng mục tiêu của bạn. Khác với các dạng traffic đến từ YouTube, Facebook, hay do nhìn thấy các quảng cáo, các bài post điều hướng đến web. Organic Traffic thể hiện lượng người dùng có nhu cầu tìm kiếm thông tin và chủ động tìm kiếm đến website của bạn.
Organic Traffic cho bạn biết sự quan tâm của khách hàng đến chủ đề xung quanh dịch vụ, sản phẩm của bạn.
Lượng Organic Traffic cao thể hiện:
- Bài viết cung cấp nội dung phù hợp, hữu ích và sát với nhu cầu tìm kiếm của khách hàng.
- Tăng chuyển đổi nhà cung cấp giá trị đúng thời điểm đúng như mong muốn của khách hàng.
- Điều hướng khách hàng đến những kiến thức sâu hơn về sản phẩm/ dịch vụ của bạn, tạo niềm tin, uy tín cho khách hàng về thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ của bạn và tăng khả năng thuyết phục.
Tìm kiếm tự nhiên mang lại traffic bền vững
Traffic có được từ Paid search sẽ giảm về con số 0 nếu bạn dừng chạy quảng cáo. Nhưng đối với Organic Traffic thì khác, việc kết quả SEO lên top sẽ mang lại nguồn traffic bền vững ngay cả khi bạn không bỏ chi phí đầu tư duy trì.
Tuy nhiên, bạn chỉ có thể đạt được điều đó nếu tuân thủ các phương pháp SEO mũ trắng và tuân thủ tốt các thuật toán của Google và xây dựng nội dung hữu ích, đáp ứng nhu cầu người dùng.
Search Organic SEO giúp tối ưu chi phí lâu dài
Như đã đề cập, bạn không phải tốn chi phí để duy trì lượng Organic Traffic này khi bài viết của bạn đã lên top. Chính vì vậy nên đầu tư website bài bản ngay từ đầu, xây dựng website theo trường phái bền vững với SEO mũ trắng. Bạn sẽ có thể tối ưu chi phí lâu dài nếu thực hiện tốt.
Search Organic SEO giúp tăng lợi thế cạnh tranh, làm chủ ngành hàng
Nếu bạn theo đuổi phương pháp làm nội dung theo khuyến nghị của Google thì khả năng giữ top bền vững sẽ cao, giúp bạn có lượng Organic Traffic lớn giúp tối ưu chi phí thực hiện. Phương pháp SEO tổng hợp sẽ phù hợp để bạn phủ toàn bộ từ khóa ngành khắp nơi, bao quát và mang tầm nhìn chiến lược nội dung xa.
Phương pháp này giúp doanh nghiệp bạn thiết lập nhiều điểm chạm trong toàn bộ quá trình tìm kiếm cho đến lúc mua sản phẩm của khách hàng. Thay vì xuất hiện với tần suất thấp, phương pháp này giúp bạn ngoài có khách hàng từ việc triển khai một số từ khóa nhất định, bạn có thể chăm sóc và thuyết phục khách hàng ngay từ khi họ có ý định nhen nhóm quan tâm đến lĩnh vực của bạn và thậm chí họ còn chưa biết bạn là ai, như thế nào.
Bạn sẽ biết doanh nghiệp nào thường xuyên xuất hiện trên kết quả tìm kiếm Google thông qua vài phép thử. Đây điều là những doanh nghiệp đầu ngành, có năng lực cạnh tranh trong ngành.
Ví dụ: Ngành y tế có Vinmec, ngành thép có Hòa Phát, đồ điện tử có thegioididong.
Organic Traffic SEO có thể dễ dàng phối hợp với các kênh marketing
Đầu tư Organic Traffic là đầu tư cho SEO, tuy nhiên nếu bạn nghĩ đơn thuần chỉ làm content dạng văn bản, content cho blog thì đó là một hạn chế. Ngoài nội dung dạng văn bản, bạn hoàn toàn có thể chuyển văn bản thành dạng video hoặc infografic.
Các dạng nội dung chuyển đổi một cách sáng tạo có thể tiếp cận khách hàng ở nhiều kênh khác như trên hệ thống mạng xã hội. Nên việc đầu tư cho Organic Traffic không chỉ giới hạn trong SEO website mà còn có thể kết hợp quảng cáo trả tiền, Social Marketing,…
Thấu hiểu khách hàng thông qua phân tích Organic Traffic
Cái gì không biết thì tra Google đã trở thành câu nói phổ biến, hiện nay đa số mọi người điều mang những thứ mình không biết hỏi Google. Chính đó việc phát triển Organic Traffic và SEO bằng cách nắm trong tay bộ dữ liệu câu hỏi khổng lồ của người dùng. Dữ liệu này cho bạn biết insight, nhu cầu của khách hàng và từ đó xây dựng nội dung cho website.
Qua việc phân tích dữ liệu Organic Traffic từ Google Analytics, Google Search Console,…ta biết được các truy vấn cụ thể của người dùng tới từng trang đích. Những truy vấn này cho ta biết những nhu cầu ẩn sau, các chủ đề thầm kín người dùng tìm kiếm.
Organic Traffic mang lại nhiều khách hàng tiềm năng
Organic Traffic mang lại đa dạng nhóm khách hàng theo từng cấp độ quan tâm đến sản phẩm/ dịch vụ của bạn. Từ những người chưa biết đến thương hiệu, doanh nghiệp bạn cho đến những người có nhu cầu mua cao.
Kết quả từ Google Search sẽ điều hướng khách hàng từ biết – hiểu – tin và cuối cùng là mua. Organic Traffic đơn thuần nó đã tạo rất nhiều thuận lợi cho việc tăng khả năng chuyển đổi, nhưng thành công hay không còn phụ thuộc vào chủ đề SEO, tuyến nội dung phù hợp và tạo được độ phủ lớn trong ngành hàng đó.
Tìm kiếm tự nhiên mang lại sự tín nhiệm cho thương hiệu của bạn
Khách hàng khi search trên Google, họ sẽ tin tưởng những bài trên TOP, vì đây là những bài viết liên quan nhất, được người dùng và Google đánh giá cao, ngay cả khi chưa đọc bài viết họ đã có sự tín nhiệm nhất định dành cho website của bạn rồi.
Bên cạnh đó bạn cần đầu tư nội dung tốt, cung cấp các giá trị đích thực, đáp ứng nhu cầu khách hàng cần. Điều này sẽ giúp thương hiệu của bạn được khách hàng nhớ tới.
Search Organic SEO không thể thiếu trong chiến lược thương hiệu của bạn
Ở thời đại công nghệ 4.0, việc tiếp cận khách hàng thông qua mạng xã hội như Facebook, Instagram, Twitter, báo,… là điều không nên bỏ qua. Thậm chí những quảng cáo thương hiệu truyền thống như banner, quảng cáo trên truyền hình,… cũng có những ưu điểm và điểm phù hợp cho từng chiến lược.
Nếu doanh nghiệp bạn đang bước đầu tiếp cận người dùng bằng các chiến lược quảng cáo, thì cần lựa chọn chiến lược phù hợp. Ví dụ ban đầu người dùng thường sẽ có xu hướng search thương hiệu hoặc website mà họ biết đến, nên nếu bạn áp dụng chiến dịch marketing tổng thể sẽ thất bại, vì khách hàng muốn tìm kiếm thương hiệu của bạn nhưng không thấy hiển thị.
Trong giai đoạn này, bạn cần tập trung xây dựng website chất lượng, đạt tiêu chuẩn với nội dung chính xác, tăng trải nghiệm tuyệt vời với người dùng khi truy cập website. Điều đó để lại ấn tượng tốt ngay trong lần đầu truy cập.
Website của bạn không uy tín, nội dung không chất lượng, trước tiên thứ hạng website của bạn sẽ thấp, lượng tiếp cận thấp. Sau đó, nếu người dùng có truy cập họ cũng mất niềm tin và có ấn tượng xấu.
Phân biệt Organic Traffic và các nguồn traffic khác
Traffic chỉ được tính khi có người dùng truy cập vào website, tuy nhiên người dùng sẽ truy cập rất đa dạng kênh. Chính vì vậy, dựa trên nguồn gốc thì traffic gồm có các loại cơ bản sau:
- Organic Traffic: Là lượng truy cập tự nhiên, đến từ kết quả tìm kiếm tự nhiên trên Google và không phải tốn bất kỳ chi phí nào để có được.
- Paid Search: Đến từ quảng cáo tìm kiếm trên Google, bạn phải bỏ chi phí để thầu giá theo từ khóa.
- Referral Traffic: Là traffic tới từ các website khác sau đó trỏ về website của bạn, bạn không tốn bất kỳ chi phí nào.
- Social Traffic: Là traffic đến từ những người dùng mạng xã hội sau đó truy cập tới website của bạn, tùy dạng truy cập mà có thể miễn phí hoặc phải trả phí.
- Direct traffic: Là việc người dùng search trực tiếp website của bạn mà không trải qua bất kì công cụ tìm kiếm nào hay từ website khác tới, mà họ sẽ trực tiếp nhập url của bạn vào. Hoàn toàn không mất phí để người dùng làm điều đó.
- Display traffic: Đến từ quảng cáo Google Display Network, bạn phải mất phí thầu giá cho từng lượt hiển thị.
- Email traffic: Thông qua các phần mềm email như mailchimp hay sendy để gửi mail cho người đăng ký. Phần mềm này có kết nối với Google Analytics, mọi truy cập đến từ việc click vào email này sẽ được ghi lại dưới dạng Email traffic. Đây là hình thức mất phí.
5 Cách tăng Organic Traffic tự nhiên cho website
1. Sử dụng Search Engine Optimization cho website
Search Engine Optimization hay SEO là cách được áp dụng phổ biến nhằm tăng lưu lượng truy cập tự nhiên và tăng thứ hạng website của bạn trên thanh công cụ tìm kiếm. Lượng truy cập tự nhiên giúp nhiều người biết đến doanh nghiệp bạn, mức độ uy tín của doanh nghiệp bạn cũng tăng lên.
2. Google Adwords
Chạy quảng cáo không còn là cách thức marketing xa lạ nữa, nhưng nó cũng được sử dụng quá phổ biến vì chi phí để chạy quảng cáo rất tốn kém. Điểm mạnh của phương pháp này là bạn có thể xuất hiện ở khắp mọi nơi, nhưng nếu bạn là doanh nghiệp non trẻ thì đây không phải phương pháp phù hợp.
Để áp dụng phương pháp này hiệu quả bạn cần biết: Ngân sách bỏ ra cho hình thức Marketing này là bao nhiêu? Đối tượng khách hàng tiềm năng bạn hướng đến là gì? Bạn sẽ cho sản phẩm, dịch vụ của bạn xuất hiện như thế nào để gây sự chú ý?
Hãy tìm hiểu và nghiên cứu để có quyết định đúng đắn, hãy bỏ những sản phẩm, dịch vụ bạn nghĩ khách hàng muốn thấy ở phần quảng cáo. Từ đó khả năng họ mua sản phẩm, dịch vụ của bạn sẽ tăng lên.
3. Có một nhóm cộng đồng trên mạng xã hội
Trong thời đại số lượng người sử dụng mạng xã hội lớn như hiện nay, việc tạo ra một trang cộng đồng phục vụ cho việc kinh doanh của doanh nghiệp sẽ mang đến rất nhiều thuận lợi.
Xây dựng được một cộng đồng yêu thích và quan tâm đến dịch vụ, sản phẩm của bạn, nghĩa là bạn đang có được rất nhiều khách hàng tiềm năng. Từ đây bạn sẽ điều hướng người trong cộng đồng đó biết đến thương hiệu của bạn, trở thành khách hàng thân thiết và cố định.
Với một cộng đồng như vậy, thương hiệu của bạn sẽ được biết đến nhiều hơn và tăng traffic website tự nhiên đáng kể. Đây là phương pháp Marketing rất thông minh và đem lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp.
4. Quảng bá trên các trang mạng xã hội
Các trang mạng xã hội nói chung và Facebook nói riêng chính là nơi có được lưu lượng truy cập tiềm năng đến từ việc quảng bá sản phẩm của mình đến người dùng. Facebook đang là trang mạng xã hội nổi bật nhất được áp dụng phương pháp này, rất nhiều doanh nghiệp đã áp dụng và có lượng người truy cập như mong muốn.
Mặc dù phương pháp này tốn phí nhưng lại tiết kiệm và chất lượng hơn nhiều so với các phương pháp PPC khác. Để áp dụng thành công bạn cần có sự hiểu biết về phương pháp này, cách để tối ưu, mục tiêu của bạn và kế hoạch tận dụng để mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp bạn.
5. Email Marketing
Email hiện nay được sử dụng phổ biến và hầu hết mỗi người đều có ít nhất một email. Đây là một tài nguyên bạn có thể khai thác, cách khai thác là gửi email cho khách hàng tiềm năng và điều hướng họ nhấp vào liên kết. Bạn cần đầu tư sao cho nội dung chuyên nghiệp, câu cú lôi cuốn, thú vị để họ cảm thấy thích thú, tin tưởng và nhớ đến doanh nghiệp bạn.
Hãy tạo ra nội dung đáp ứng nhu cầu, mong muốn của người dùng bằng cách nghiên cứu các từ khóa, đặt mình vào vị trí của khách hàng. Nghiên cứu và phân tích insight khách hàng sẽ giúp bạn có các phương án thông minh.