Bạn nên có một trang blog cho công ty mình? Xây dựng blog như thế nào?

Đăng vào Khuyến mãi 3110 Views

Bạn nên có một trang blog cho công ty mình? Xây dựng blog như thế nào?

Gần 10 năm vừa qua, tndigi đã nhận được nhiều sự ủng hộ từ cộng đồng khởi nghiệp, và điều này sẽ giúp cho team mình tiếp tục chia sẻ nhiều kiến thức tới mọi người. Những nội dung  này không chỉ là quá trình chúng mình nhìn lại, mà chắc chắn nó còn giúp cho doanh nghiệp của bạn phát triển hơn, bởi một trang blog hiệu quả thì nguồn traffic phải lớn, ổn định cho website, tạo nên uy tín cho công ty, branding của doanh nghiệp trong dài hạn. Cùng tndigi.com.vn cập nhật một số thông tin hữu ích sau đây nhé!

trang blog cho công ty
trang blog cho công ty

1. NÊN CÓ MỘT TRANG BLOG CHO CÔNG TY CỦA BẠN?

trang blog cho công ty
trang blog cho công ty

Tăng traffic website ổn định

Blog là kênh để bạn chia sẻ những kinh nghiệm hữu ích liên quan tới lĩnh vực kinh doanh của bạn đễn với tất cả mọi người, và mình thực sự tin rằng loại hình thức kinh doanh của doanh nghiệp này có những kiến thức thú vị để bạn viết blog.

Blog là lựa chọn hàng đầu cho việc thu hút nhiều khách hàng đến với website một cách ổn định và dài hạn. Một trang blog chất lượng và nằm trong trang 1 top tìm kiếm của google từ khóa nào đó, sẽ mang lại lượng traffic khổng lồ cho website.

Về từ khóa tìm kiếm, một số mô hình doanh nghiệp khó thu hút traffic từ Google hơn các mô hình khác (ví dụ: bạn sẽ dễ tìm được Shoppe qua đa dạng các từ khóa như “giày”, “váy”, “tủ lạnh”…) nhưng lại chỉ tìm được website ThinkZone qua một số ít từ khóa trong một ngành khá hẹp như “venture capital”, “accelerator”, “startup”). Blog sẽ khai thác nhiều nội dung xoay quanh lĩnh vực kinh doanh của công ty sẽ giúp web của công ty  của bạn có thể được tìm kiếm qua nhiều từ khóa hơn, và cũng dễ lọt top tìm kiếm hơn.

Tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp

Chi phí duy nhất mà doanh nghiệp phải bỏ ra là chi phí code trang blog trên web, trang cms (content management system), và lương cho thành viên viết blog. Với blog, chi phí chạy ad không quá quan trọng (tất nhiên bạn hoàn toàn có thể chia sẻ đến việc share blog cho facebook nhằm để thu traffic và cũng không khuyến khích chạy ad cho blog).

Đưa hình ảnh doanh nghiệp tới khách hàng một cách uy tín, không “vồ vập”

Một trang blog tốt (về nội dung và SEO) sẽ có nhiều bài viết được lên top tìm kiếm và dễ dàng chia sẻ lẫn nhau, thu hút đáng kể traffic dạng word-of-mouth. Đây là ưu điểm đáng kể so với các dạng nội dung truyền thông khác thì một bài blog tốt rất dễ khiến người dùng tự “kéo” (pull) lẫn nhau, khiến họ có ấn tượng tốt hơn, tăng uy tín và hình ảnh tốt cho công ty.

2. NỘI DUNG BLOG NÊN XÂY DỰNG NHƯ THẾ NÀO?

trang blog cho công ty
trang blog cho công ty

Các chủ đề trong blog có thể đa dạng (như những chủ đề trên ThinkZone Blog), hay tập trung vào một mảng nhất định (ví dụ như sales, growth hack, phát triển sản phẩm,…). Dù nội dung của bạn như nào thì cũng là điều tiên quyết phải là nội dung mang lại được giá trị và nó phải liên quan đến sản phẩm/ dịch vụ của công ty.

Một số kinh nghiệm của mình cho nội dung blog như sau:

  •  Blog dài hay ngắn thế nào, quan trọng nhất là kiến thức hữu ích mà nó mang lại cho người đọc. Thực tế, trái với nhiều ý kiến cho rằng blog dài quá dễ khiến người  đọc chán nản và không khó được xếp hạng tìm kiếm cao trên Google, những bài blog cung cấp kiến thức nhưng vẫn có khả năng lọt top Google rất cao. Nhưng quan trọng nhất, tức là thông tin phải phù hợp với người đọc và phần giới thiệu sản phẩm/ dịch vụ thông tin phải chính xác và không được quá đà.
  • Để mà thông tin người đọc dễ nhớ và chọn một theme chung cho các bài blog của theme thì ThinkZone là các bài viết chuyên sâu về nhiều chủ đề của startup. Theme của quỹ khác có thể được xem là những câu chuyện ngắn về đầu tư mạo hiểm, hoặc những câu chuyện thất bại/ thành công của các startup.
  •  Nội dung bài viết hoặc số liệu đi kèm để người đọc dễ hình dung hơn.
  •  Thường thông tin phải chính xác, có sự chỉ dẫn thì hãy chọn nguồn uy tín.

Nội dung cũng như insight đi kèm (để bạn cân đối, phân bổ các loại nội dung cho phù hợp):

 Dạng bài viết tổng quan (ví dụ: guideline gọi vốn, term sheet là gì, abc xyz là gì,…): Dễ lọt top tìm kiếm trên Google do mọi người thường tìm kiếm những từ khóa tổng quan như vậy. Và những nội dung như này cũng thường được nhiều trang khác viết, khó tạo tính đặc biệt cho công ty.

 Đối với những dạng bài viết kinh nghiệm về cá nhân, phân tích case study (ví dụ: hành trình phát triển của Facebook, kinh nghiệm 10 năm khởi nghiệp của tôi,…): Thường đem lại nhiều insight cho người đọc, dễ tạo điểm khác biệt, không bị chung chung, tăng uy tín cho blog, nhưng khó được tìm thấy bằng Google. Với những nội dung này dễ thấy được sự lan tỏa qua các kênh mạng xã hội và word-of-mouth hơn.

Với những bài viết mà theo trend tranh luận của cộng đồng về game Play-to-earn,…): Thường đem lại traffic lớn từ mọi kênh do chủ đề này đang nhận được sự quan tâm của mọi người. Tuy nhiên với những trend thì sự ngờ rồi cũng chóng tàn, nên bạn cần bắt kịp trend thì nội dung của nó cũng đó về lâu dài lượng người tìm đọc về trend này cũng ít đi.

Việc viết blog theo định kì nhiều lúc cũng nản, mình khuyến khích mọi đề mình quan tâm, muốn tìm hiểu, viết blog, và cũng tự đặt mình vào người đọc, viết sẽ đúng nhu cầu của độc giả hơn thì mới có cảm hứng để kiên trì.

3. MỘT SỐ LƯU Ý VỀ SEO CHO TRANG BLOG

trang blog cho công ty
trang blog cho công ty

SEO (Search Engine Optimization) là kỹ thuật tối ưu yếu tố thuật toán xếp hạng của Google, từ đó sẽ làm tăng thêm traffic, được xuất hiện trên top tìm kiếm của Google hơn.

Tuy nhiên, một lần nữa mình muốn nhấn mạnh rằng “chất lượng nội dung là trên hết”, và bạn nên dành thời gian trau chuốt cho nội dung, tránh việc tập trung quá nhiều vào việc tối ưu SEO. Mình viết những bài đầu tiên của ThinkZone Blog khi còn chưa biết SEO là gì, và một số bài khi đó vẫn đứng top Google tới nay (“content is king”).

Một số kinh nghiệm về SEO cho blog tại az9s chia sẻ cho các bạn, rất mong các bạn cùng góp ý hoàn thiện nội dung.

Lựa chọn từ khóa để blog dễ được tìm kiếm trên Google

Về lâu dài, traffic trên google chính bạn cần chọn từ khóa sao cho nội dung trên google dễ dàng kiếm bằng những từ khóa mà mọi người thường dùng khi tìm về nội dung đó.  Nếu mà bạn có đặt tiêu đề cho blog thì bạn sẽ dễ phân vân giữa 2 tiêu đề sau:

  • Định giá doanh nghiệp bằng phương pháp Chiết khấu Dòng tiền (Discounted Cash Flows – DCF)
  • Định giá doanh nghiệp như thế nào cho phù hợp?

Sử dụng URL theo cấu trúc rõ ràng

Đây là một bước khá đơn giản, nhưng nó sẽ tăng khả năng trang Blog của bạn đạt thứ hạng tốt trên Google Search.

4. CHIẾN LƯỢC CHO BLOG TRONG TỪNG PHASE

trang blog cho công ty
trang blog cho công ty

Ở ThinkZone, chúng mình coi trang blog như một sản phẩm giống bao sản phẩm khác, và do đó cũng chia các giai đoạn và chiến lược tương ứng theo các phase: Acquisition – Engagement – Retention.

a. Acquisition

Đây là giai đoạn mà các hoạt động của bạn xoay quanh việc thu hút độc giả mới cho blog.

Từ Google và các công cụ tìm kiếm

Như đã nói ở trên, traffic chính blog của bạn trên google phải phù hợp, chuẩn SEO, kỹ thuật cần quan tâm để tối ưu được traffic từ kênh này. Theo như tìm kiếm và dự đoán đã có hơn 80% traffic đến từ website ThinkZone là từ Google.

Tuy nhiên thì đây không phải là kênh sẽ đem lại cho bạn lượng traffic lớn ngay và cũng cần thời gian để trang web của bạn chứng minh được uy tín với Google. Trong thời gian ngắn thì bạn cần phải tận dụng một số kênh acquisition khác sau đây.

Mạng xã hội

Các mạng xã hội như Facebook, LinkedIn, hay Twitter là những kênh hiệu quả cho các kênh và phải thông qua fanpage, hoặc chia sẻ trên post cá nhân.

Referral

Các bài viết được người đọc chia sẻ với nhau, hoặc người có uy tín và kéo thêm nhiều người đọc hơn

Tiêu đề và ảnh thumbnail

  • Tiêu đề và ảnh thumbnail đóng vai trò quan trọng trong quyết định click vào đọc blog.
  • Bên cạnh đó thì việc lồng ghép các từ khóa thích hợp, cũng cần thể hiện rõ điểm nổi heme chung cho các bài blog của mình,…
0/5 (0 Reviews)

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *